Trang nhất
Giới thiệu
Hình ảnh
Video

Danh mục

Trang nhất » Giới thiệu

Giới thiệu về quá trình xây dựng và phát triển nhà trường





 
        Huy Khiêm là xã miền núi, nằm cách trung tâm thị trấn huyện Tánh Linh 17 km về hướng bắc, với diện tích tự nhiên là 56,5 km2, trong đó địa bàn dân cư chiếm khoảng 1,78 km2 trải dài trên 4 km. Mật độ dân số bình quân vào khoảng 139 người/km2. Số dân toàn xã hiện có 1921 hộ/9035 khẩu (số liệu thồng kê năm 1999). Theo địa giới hành chính, trường Tiểu học Huy Khiêm 1 tọa lạc tại Thôn 6, theo tỉnh lộ 717 thuộc trung tâm hành chính của địa phương. Có diện tích khuôn viên 10 400m­2.

         Nơi đây có truyền thống cách mạng và truyền thống giáo dục. Học trò và nhân dân xã Huy Khiêm rất tự hào về mảnh đất này. Trải qua các giai đoạn lịch sử với sự đổi thay của đất nước, hệ thống giáo dục liên tục phát triển, trong đó có hệ thống trường học của xã Huy khiêm. Năm 1975 trường PTCS cấp 1,2 Huy Khiêm được thành lập, đến năm 1995 tách Trung học ra khỏi Tiểu học và từ đó có tên trường Tiểu học Huy Khiêm. Đến năm 2000, trường Tiểu học Huy Khiêm tiếp tục tách ra thành 2 trường (TH Huy Khiêm 1 và TH Huy Khiêm 2) theo Quyết định số 1533/QĐ-CTUB ngày 03/8/2000 của Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh.

         Gần tròn 20 năm, kể từ ngày trường Tiểu học Huy Khiêm được thành lập;   BGH nhà trường luôn tham mưu với Cấp ủy, Chính quyền địa phương để xây dựng chiến lược phát triển giáo dục với các giai đoạn cụ thể. Nhà trường xác định 5 năm đầu, từ năm 1995 đến năm 2000 là thời kỳ xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất và kiên trì vượt qua những khó khăn bất cập, nhằm đảo bảo để các em trong độ tuổi được đến trường. Đến năm 2000 nhà trường đã ổn định về quy mô, xóa phòng học cây gỗ để xây dựng phòng cấp 4.

         Trong 5 năm tiếp theo từ năm 2000 đến năm 2005 là giai đoạn củng cố đội ngũ, nâng cao chất lượng, tăng cường huy động các nguồn lực và phát triển xã hội hóa giáo dục. Trong giai đoạn 5 năm, từ năm 2000 đến năm 2005 nhà trường đã duy trì và tạo được những thành tích rất cơ bản, củng cố mọi mặt, tạo được những tiền đề thuận lợi cho giai đoạn tiếp theo; 5 năm đó chính là giai đoạn chuẩn hóa và hiện đại hóa nhà trường.

         Cứ thế, mỗi năm học đi qua, công sức của thầy và trò; bằng sự chắt chiu dành dụm các nguồn lực, bằng sự đóng góp của nhân dân, bằng sự đầu tư của ngân sách Nhà nước, trường đã dần dần tạo được cơ sở vật chất đầy đủ đảm bảo phục vụ tốt cho việc giảng dạy và học tập. Sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp quản lý Nhà nước, các cấp Ngành, của Ban ĐDCMHS; sự cộng đồng trách nhiệm của tập thể sư phạm nhà trường đã từng bước khắc phục khó khăn, tạo được những chuyển biến quan trọng trong việc xây dựng CSVC và nâng cao chất lượng giáo dục. Đến năm học 2005-2006 trường TH Huy Khiêm 1 đã tạo ra cho mình một sắc thái mới, trường hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục đúng độ tuổi và từ đây, tập thể sư phạm nhà trường đã hạ quyết tâm hướng tới một chặng đường mới - chặng đường xây dựng trường trở thành “trường đạt chuẩn Quốc gia”.

        Trên cơ sở nội dung của đề án, phát huy những kết quả đạt được từ những năm học trước; cuối năm 2006, trường  trường TH Huy Khiêm 1 chính thức đăng ký với UBND huyện và Phòng GD&ĐT để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 theo các tiêu chí quy định của Bộ GD&ĐT.
        
Ngày 01/04/2013, theo Quyết định số: 467/QĐ-UBND ngày 26/3/2013 của Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đã thành lập Đoàn Kiểm tra về kiểm tra thẩm định và báo cáo cho Sở GD&ĐT.  
        Ngày 21/5/2013 Sở GD&ĐT Bình Thuận về phúc tra kết quả đạt được của nhà trường và trình UBND tỉnh theo văn bản số 1134/TTr-SGD&ĐT-GDTH ngày 31/5/2013 của Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận.
        Ngày 04 tháng 6 năm 2013 UBND tỉnh Bình Thuận  ra Quyết định số: 1280/QĐ-UBND, cấp Bằng công nhận trường Tiểu học Khiêm I Đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. 


         Phải nói rằng, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là cực kỳ gian khó, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển CSVC. Đây là những vấn đề không chỉ đòi hỏi quyết tâm cao của tập thể sư phạm nhà trường mà cần phải có những biện pháp, giải pháp, kế hoạch, bước đi hết sức thiết thực, cụ thể, linh hoạt và sáng tạo. Điều đáng mừng là qua từng năm học, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp quản lý Ngành, cùng với sự đoàn kết nhất trí, kiên trì phấn đấu của thầy và trò, nhà trường đã cơ bản hoàn thành 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mà Bộ GD-ĐT đã đề ra. Cụ thể là:

     Về tổ chức nhà trường: Luôn biên chế ổn định về cơ cấu tổ chức, không để sự dao động lớn làm nãy sinh những bất cập. Năm học 2013-2014, trường có 15 lớp với 374 học sinh, bình quân mỗi lớp học có 24 học sinh. Trường có 5 Tổ chuyên môn với 23 giáo viên trực tiếp giảng dạy, hàng năm đều tổ chức các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Có Tổ hành chính-quản trị đảm nhiệm các công việc theo quy định hiện hành; có đủ các loại hồ sơ, công tác quản lý sử dụng theo đúng quy định của Điều lệ trường Tiểu học. Có các Hội đồng nhà trường và Ban đại diện CMHS, có Chi bộ Đảng và các đoàn thể. Chi bộ nhà trường có 07 đảng viên, nhiều năm liền đạt danh hiệu: Chi bộ trong sạch vững mạnh. Chi bộ được Đảng ủy tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công đoàn và các tổ chức khác hằng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trường nhiều năm liền đạt thành tích trường “Tiên Tiến”.

     Về cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: Trường có 01 hiệu trưởng, 01 phó hiệu trưởng, cả 02 đồng chí đều đạt trình độ trên chuẩn quy định. Quá trình lãnh đạo, quản lý đã thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan đơn vị, luôn chủ động, năng động sáng tạo, chịu khó học hỏi, được các cấp quản lý của Ngành tin tưởng.
          Đội ngũ giáo viên đạt trình độ chuẩn hóa 100%, có 95,6% đạt trình độ trên chuẩn. Có 78,5% giáo viên dạy giỏi cấp trường, 21,5% giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Trong số 23 giáo viên trực tiếp đứng lớp có 56% được xếp loại giỏi về năng lực chuyên môn.

     Về chất lượng giáo dục: Chất lượng giáo dục đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, tỉ lệ học sinh khá giỏi hằng năm đạt trên 65%; không có học sinh trong diện yếu kếm. Các giải phong trào ngày càng thể hiện rõ nét, có rất nhiều học sinh đạt giải nhất, giải nhì trong các kỳ thi Olimpic, giải toán trên Iternet, “GVS-VCĐ” cấp huyện, cấp tỉnh. Tỉ lệ học sinh Hoàn thành chương trình cấp tiểu học hằng năm đạt 100%. Cùng với việc nâng cao chất lượng văn hóa, chất lượng giáo dục đạo đức cũng được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm thực hiện đầy đủ đạt 100%
         Về các hoạt động giáo dục ngoại khóa nhà trường luôn chú trọng, với nhiều hình thức kết hợp giáo dục, đặc biệt nhà trường được đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực”, các hoạt động cụ thể như: Tổ chức ngoại khoá nhân các ngày lễ lớn về các chủ đề: Mừng ngày thành lập Đảng, Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, Kể chuyện đạo đức Bác Hồ; tổ chức ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của địa phương nhân lễ kỉ niệm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Tổ chức tìm hiểu pháp luật về ATGT, tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, bia chiến tháng Hoài Đức – Bắc Ruộng. Tổ chức các cuộc thi đố vui để học, các hoạt động giáo dục thể chất, cắm trại truyền thống 26/3 và văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân. Trường luôn tổ chức và tham gia các hoạt động giáo dục lòng nhân ái, giúp đỡ bạn nghèo, bạn khuyết tật, quyên góp ủng hộ sách vở cho các trường bạn có dân tộc thiểu số, ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, chạy "Việt dã" gây quỹ học bổng giúp đỡ học sinh nghèo…

     Về cơ sở vật chất, thiết bị: Trường hiện có khuôn viên riêng biệt, cơ cấu các khối phòng học tương đối hợp lý, sạch sẽ và thoáng mát. Trong đó, khu phòng học có 16 phòng đúng tiêu chuẩn, với đầy đủ phương tiện; đồ dùng dạy và học được bố trí ngay tại lớp, có 01 phòng máy vi tính với 15 máy và 8 mấy bố trí cho các ban ngành; tất cả đếu được kết nối Internet. Có thư viện được công nhận đạt chuẩn thư viên Tiên tiến cấp Bộ. Nhà trường có phòng truyền thống Đội, có sân luyện tập thể dục thể thao với diện tích 2000m2. Ngoài ra nhà trường có đủ các phòng làm việc cho ban ngành đoàn thể và có đủ trang thiết bị theo quy định.

     Về công tác xã hội hoá giáo dục: Tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương về công tác xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Có nhiều hình thức huy động, vận động các nguồn lực xã hội tham gia vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục “nhà trường, gia đình và xã hội”. 


         Sau 6 năm, kể từ ngày ký cam kết thực hiện đề án xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, thầy và trò trường Tiểu học Huy Khiêm 1 không ngừng phấn đấu để vượt qua mọi khó khăn trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất. Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Chính quyền các cấp, đầu tư xây dựng phòng ốc khang trang, được sự  quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Ngành về trang thiết bị và đổi mới phương pháp dạy học. Cùng với sự nổ lực không ngừng vươn lên của tập thể sư phạm nhà trường, của các em học sinh; chất lượng giáo dục trong nhà trường luôn luôn phát triển, năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay, Ban giám hiệu, tập thể sư phạm nhà trường cùng tất cả các em học sinh xác định tư tưởng, không chỉ dừng lại ở việc cũng cố chất lượng nhằm đảm bảo duy trì chuẩn mà còn tiếp tục quyết tâm phấn đấu đưa nhà trường đạt được mức độ 2 trong thời gian tới.
HIỆU TRƯỞNG
                                                                                                                                                         
                                                                                                                                                           
Lê Tấn Tài