Trang nhất
Giới thiệu
Hình ảnh
Video

Danh mục

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Tập huấn đánh giá học sinh theo Mô hình trường học mới Việt Nam

Thứ tư - 13/11/2013 15:02
Ngày 26/10 vừa qua, Sở GD&ĐT Bình Thuận trực tiếp hướng dẫn tập huấn về đánh gia học sinh theo mô hình trường học mới (VNEN). Địa điểm tổ chức tại trường Tiểu học Huy Khiêm I, Thành phần tham gia tập huấn bao gồm Ban giám hiệu và toàn bộ giáo viên của 2 đơn vị nằm trong dự án (Huy Khiêm 1 và Đồng Me). Nội dung tập huấn thực hiện theo văn bản số: 5737/BGDĐT-GDTH ngày 21/8/2013 về hướng dẫn thí điểm đánh giá học sinh tiểu học theo Mô hình trường học mới Việt Nam.

Thầy Trang  phó Giám đốc Sở GD&ĐT đang triển khai nội  dung đánh giá học sinh theo mô hình trường học mới


Qua việc tập huấn đánh giá học sinh tiểu học theo Mô hính trường học mới Việt Nam cho thấy về đặc điểm đánh gía thường xuyên quá trình học tập của học sinh là đánh giá bằng định tính, thông qua việc nhận xét về kiến thức, kỹ năng học sinh đạt được theo từng bài học/chủ đề và thông qua các biểu hiện về năng lực, về phẩm chất. (việc đánh giá thường xuyên không sử dụng điểm số).
Đánh giá các hoạt động cá nhân và nhóm học sinh có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, học sinh và phụ huynh; trong đó đánh gia của giáo viên là quan trọng nhất.
Mục đích của việc đánh giá học sinh là để kịp thời giúp học sinh phát huy mặt mạnh và khắc phục hạn chế, nhằm cải thiện kết quả học tập và hiệu quả giáo dục. Về nội dung đánh giá chỉ tập trung 3 vấn đề cơ bản:
+ Đánh giá hoạt động học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục tiểu học theo từng môn học và hoạt động giáo dục.
+ Đánh giá sự hình thành, phát triển năng lực của học sinh; bao gồm: tự phục vụ, tự quản – giao tiếp, hợp tác – tự học và giải quyết vấn đề.
+ Đánh giá sự hình thành, phát triển các phẩm chất của học sinh; bao gồm: yêu cha mẹ, gia đình, yêu bạn bè trường lớp, yêu quê hương đất nước và con người – tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm – trung thực kỉ luật – chăm học chăm làm, thích hoạt động nghệ thuật, thể thao.
Trên cơ sở thay đổi về đặc điểm, nội dung đánh giá học sinh thì hình thức tổ chức đánh giá và lưu tữ hồ sơ đánh gia học sinh cũng được thay đổi theo.
-Về hình thức đánh giá; có đánh giá định kỳ kết quả học tập (theo ma trận đề kiểm tra) cùng với việc theo dõi đánh giá thường xuyên.
-Về hồ sơ đánh giá:
          + Nhật ký của giáo viên: Ghi lại những lưu ý đặc biệt trong quá trình đánh giá thường xuyên về học sinh.
          + Lưu các bài kiểm tra định kỳ của học sinh.
          + Phiếu đánh giá tổng hợp cuối kỳ 1 và cuối năm học.
          + Phiếu đánh giá của phụ huynh.
          + Nhật ký tự đánh giá của học sinh.
          + Những sản phẩm nghệ thuật, giấy khen (nếu có)
Như vậy kể từ năm học 2013 – 2014 các lớp 1,2,3,4 không còn sử dụng sổ gọi tên ghi đểm, không sử dụng học bạ. Qua tập huấn đánh giá học sinh theo tinh thần văn bản 5737/BGDĐT-GDTH cho thấy tính chất và đặc thù của việc đánh giá không thể đơn giản. Mặc dù trên cơ sở đánh giá định tính, song đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên theo dõi nắm bắt trên 3 phương diện: kiến thức, năng lực, phẩm chất của học sinh thông qua từng giờ học, môn học và kể cả các mối quan hệ sinh hoạt ngoài giờ thì mới có thể đánh giá một cách chính xác để khích lệ học sinh phát triển toàn diện. Do vậy nhật ký giáo viên đóng một vai trò quan trọng trong việc  thiết lập phiếu đánh giá cuối kỳ một và cuối năm học đối với học sinh.

Tác giả bài viết: Lê Tấn Tài

Nguồn tin: Truường TH Huy Khiêm 1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mô hình, trường học
Trần Thị Thu Thảo - - 22/12/2013 03:41
có them nhiều thông tin that bo ích
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn